Ban đầu chỉ là nồng độ đường huyết cao hơn trung b́nh một
chút và sẽ phát triển thành bệnh trong khoảng 10 năm. Tuy vậy,
bệnh gây ra biến chứng nguy hiểm như mù mắt, cụt chân tay...
Song chỉ cần ăn uống điều độ, tập luyện thể thao sẽ giúp bạn
tránh xa nó.
Dưới đây là 12 bí quyết loại bỏ bệnh tiểu đường đơn giản được
đăng trên tạp chí Prevention.
1 - Có bạn đời
T́nh yêu và gia đ́nh không chỉ là
nơi muốn đến, chốn mong về mà c̣n giúp mang lại nhiều sức khỏe
cho bạn, như tránh xa bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu xuất bản
trên tạp chí Diabetes Care cho thấy, phụ nữ sống độc thân
có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 2,5 lần so với những phụ
nữ có t́nh yêu hoặc gia đ́nh. Ngoài ra, theo nghiên cứu của tổ
chức Annal of Behavioral Medicine th́ những người có hôn
nhân hạnh phúc có nồng độ đường huyết khỏe mạnh hơn rất nhiều so
với những người độc thân hay những gia đ́nh không hạnh phúc.
Điều này có ư nghĩa rất lớn v́ nó giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường
và các bệnh liên quan khác. Khảo sát cũng phát hiện những người
độc thân có mối quan hệ xă hội rộng th́ nồng độ đường huyết khỏe
mạnh hơn so với những người ít quan hệ.
2- Giảm cân
Nghiên cứu của Hiệp hội tiểu đường
Mỹ cho biết, ngay cả những người béo ph́ cũng giảm được 70% nguy
cơ phát bệnh tiểu đường nếu họ giảm được 5% trọng lượng cơ thể,
kể cả khi không tập thể dục thể thao. Ví dụ nếu bạn nặng 80 kg,
th́ bạn chỉ cần giảm 4 kg cũng có tác dụng. Nhưng lời khuyên tốt
nhất vẫn là nên đưa cân nặng về mức trung b́nh. Để giảm cân hiệu
quả, bạn cần tăng cường tập luyện nhằm đốt cháy lượng mỡ thừa,
có lối sống lành mạnh, tăng cường ăn rau, củ, quả và hạn chế
những thực phẩm nhiều mỡ.
3 - Ăn giấm
Một nghiên cứu của Đại học bang
Arizona, Mỹ cho biết, những người bị tiểu đường tuưp 2 hoặc
những người nguy cơ cao sẽ có nồng độ đường huyết thấp hơn nếu
họ ăn khoảng 2 th́a giấm ngay trước bữa ăn giàu carbonhydrate (tinh
bột). “Giấm có chứa axit axetic nên có thể khử hoạt tính một số
enzyme tiêu hóa tinh bột, làm chậm quá tŕnh tiêu hóa
carbonhydrate”, tiến sỹ Carol Johnson, người dẫn đầu nghiên cứu
cho biết. Thực sự, giấm có tác dụng như thuốc hạ đường huyết
Precose đang bán trên thị trường. Nếu như bạn khó ăn giấm th́ có
thể trộn giấm với salad hoặc cho vào các món ăn. Chúng đều có
tác dụng kiềm chế bệnh tiểu đường hiệu quả.
4 - Đi bộ nhiều nhất có thể
Hăy đi bộ thật nhiều mỗi ngày. Bạn
sẽ khỏe mạnh hơn ngay cả khi bạn không giảm được cân nào. Đó là
kết luận của các nhà khoa học Phần Lan. Họ đă nghiên cứu ở những
người luyện tập khoảng 4 tiếng mỗi tuần, tức 35 phút mỗi ngày,
kết quả là giảm được 80% nguy cơ tiểu đường. Họ cũng phát hiện
thấy, những phụ nữ làm việc tới mức đổ mồ hôi nhiều hơn một
lần/tuần th́ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 30%.
Trong khi đó, các nhà khoa học Trung
Quốc xác định được rằng, ngay cả những người có nồng độ đường
huyết cao, luyện tập ở mức trung b́nh (và thực hiện những thay
đổi lối sống khác) đă giảm được 40% khả năng bệnh nặng hơn. Tại
sao đi bộ lại ḱ diệu đến vậy? Các nghiên cứu phát hiện, đi bộ
giúp cơ thể sử dụng hoóc môn insulin hiệu quả hơn bằng cách tăng
cường số lượng insulin thụ cảm trên tế bào. Insulin giúp đường
huyết di chuyển tới tế bào. Nơi nó cần đến để phân phối năng
lượng và dinh dưỡng.
5 - Ăn nhiều ngũ cốc
Ăn nhiều ngũ cốc không chỉ giúp bạn
có thân h́nh đẹp mà c̣n làm giảm nguy cơ ung thư vú, tiểu đường
tuưp 2, huyết áp cao và đột quỵ. Gạo lứt có tác dụng giảm nguy
cơ tiểu đường tuưp 2, nhưng ngũ cốc nguyên hạt (chưa xay bỏ vỏ)
như kê, đậu, ngô, lúa ḿ c̣n tốt hơn.
Các chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ)
đă theo dơi trên 39 ngh́n nam giới và 157 ngh́n nữ giới khỏe
mạnh. Kết quả cho thấy những người ăn gạo lứt 2 lần trở lên mỗi
tuần giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuưp 2, so với những
người ăn chưa tới một lần mỗi tháng. Việc ăn thay thế 50g gạo
trắng bằng cùng lượng gạo lứt mỗi ngày giảm được 16% nguy cơ mắc
bệnh. C̣n thay thế 50g gạo trắng bằng cùng lượng ngũ cốc nguyên
hạt mỗi ngày giảm tới 36%.
6 - Cà phê
Nếu bạn là người có nguy cơ mắc bệnh
tiểu đường th́ bạn nên là người nghiện cà phê. Khi nghiên cứu
trên 126 ngh́n phụ nữ và đàn ông, các nhà nghiên cứu ở Trường y
tế cộng đồng Harvard phát hiện, những người nghiện cà phê, tức
uống trung b́nh khoảng 6 ly mỗi ngày, có nguy cơ mắc bệnh tiểu
đường tuưp 2 thấp hơn từ 29 đến 54% so với những người ít khi
uống. Uống từ 4-5 ly cà phê giảm được 29% nguy cơ, uống 1-3 ly
mỗi ngày th́ tác dụng giảm đi một chút.
Theo các nhà khoa học, chính thành
phần caffeine trong cà phê đă mang lại tác dụng này. Nó đă giúp
tăng cường trao đổi chất trong cơ thể sau khi uống. Hơn nữa, cà
phê cũng giàu kali, magie, chất chống oxi hóa nên giúp tế bào
hấp thụ đường tốt.
7 - Hạn chế đồ ăn nhanh
Các nhà nghiên cứu ở Trường đại học
Minnesota, Mỹ sau khi nghiên cứu trên 3.000 người có độ tuổi
18-30, trong ṿng 15 năm đă phát hiện thấy, những người ăn nhiều
đồ ăn nhanh dễ mắc bệnh tiểu đường.
Khi bắt đầu nghiên cứu, những người
tham gia này có trọng lượng cơ thể b́nh thường, nhưng sau khi ăn
mỗi tuần 2 lần ăn đồ ăn nhanh th́ cơ thể của họ đă nặng hơn 4,5
kg và tỷ lệ kháng insulin cao gấp đôi so với những người ăn ít
hơn một lần/tuần. Cần nhắc lại rằng, thừa cân và kháng insulin
là hai thủ phạm chính dẫn tới tiểu đường tuưp 2.
Nghiên cứu cũng phát hiện thấy,
nhiều món fast-food (chà bông, xúc xích, lạp xường, gà rán,
khoai tây chiên, bánh humberger...) có chứa nhiều carbohydrates
tinh chế và chất béo không tốt cho sức khỏe, điều này có thể làm
tăng nguy cơ tiểu đường ngay cả khi cân nặng của bạn ổn định.
Lời khuyên của các chuyên gia là hăy hạn chế đồ ăn nhanh tới mức
tối đa và nên tự nấu ăn với khẩu phần ăn hợp lư.
8 - Tăng cường ăn rau hạn chế thịt đỏ
Phụ nữ ăn thịt đỏ (như thịt ḅ, thị
cừu...) 5 lần mỗi tuần có nguy cơ bị tiểu đường tuưp 2 cao hơn
29% so với những người ăn ít hơn mỗi tuần một lần, đó là kết
luận của các nhà nghiên cứu ở Bệnh viện phụ sản Brigham, Anh sau
khi nghiên cứu ở 37.000 phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho biết, ăn
thịt đă chế biến sẵn như thịt muối xông khói, xúc xích ít nhất 5
lần mỗi tuần th́ nguy cơ tiểu đường tăng 43% so với những người
ăn ít hơn mỗi tuần một lần. Thủ phạm gây ra nguy cơ này? Các nhà
khoa học nghi đó là cholesterol trong thịt đỏ và những chất phụ
gia trong thịt chế biến sẵn.
9 - Thêm gia vị quế vào món ăn
Các nhà nghiên cứu Đức nghiên cứu ở
65 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường tuưp 2 và cho họ ăn
thực phẩm có chứa 1g bột quế hoặc chất vô hại(placebo) 3 lần mỗi
ngày và kéo dài trong ṿng 4 tháng. Kết quả là người ăn quế giảm
được lượng đường trong máu khoảng 10% trong khi đó chất vô hại
chỉ giảm được 4%. Hợp chất trong quế kích thích hoạt động của
các enzyme để kích hoạt cơ quan thụ cảm insulin. Ngoài ra, loại
gia vị này c̣n giúp hạ thấp cholesterol, và triglycerides, một
loại mỡ máu có thể góp phần tăng nguy cơ tiểu đường.
10 - Thư giăn tâm hồn
Khi bạn căng thẳng, cơ thể của bạn
có những hành động rất xuất sắc, đó là điều lư giải tại sao
nhiều khi áp lực lại tạo ra đột phá cho cấp dưới. Nhưng thường
xuyên căng thẳng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Lư do là căng thẳng làm
cho tim đập nhanh hơn, hơi thở gấp gáp hơn và dạ dày co thắt lại.
Nó cũng khiến nồng độ đường huyết tăng mạnh.
“Dưới áp lực căng thẳng, cơ thể bạn
sẽ rơi vào t́nh trạng 'chống hoặc bỏ chạy' hay c̣n gọi là phản
ứng stress cấp tính. Từ đó làm tăng nồng độ đường huyết để chuẩn
bị cho hành động”, tiến sĩ Richard Suwit, tác giả cuốn sách
The Mind-Body Diabetes Revolution và là Trưởng khoa Tâm lư Y
học ở Đại học Duke (Mỹ) cho biết. Nếu tế bào của bạn kháng
insulin, đường sẽ hiện diện nhiều ở trong máu v́ không c̣n nơi
nào để tích trữ, kết quả là dẫn đến đường huyết liên tục cao.
Nhưng tin vui là, chỉ cần thư giăn hoặc biết cách kiếm soát căng
thẳng, bạn sẽ kiểm soát được đường huyết. Giải pháp là bạn có
thể nghe nhạc, xem phim hài, ca hát, nấu ăn cho con cái...
11 - Có giấc ngủ ngon
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy,
thiếu ngủ có thể dẫn đến mắc bệnh tiểu đường tuưp 2 do nó làm
ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lư glucose - thành phần tế bào sử
dụng để làm “nhiên liệu”. Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu giấc
ngủ thuộc Đại học y Harvard cho thấy, nhóm người khỏe mạnh khi
giảm giấc ngủ từ 8 tiếng xuống c̣n 4 tiếng mỗi tối, quá tŕnh xử
lư glucose của cơ thể sẽ chậm lại. Một nghiên cứu khác th́ nói
rằng, những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh
tiểu đường cao hơn đáng kể so với những người ngủ 7 tiếng mỗi
đêm.
12 - Kiểm tra máu
Một cuộc kiểm tra máu đơn giản cũng
có thể cho biết bạn có nguy cơ mắc bệnh này hay không. Những
người trước khi mắc tiểu đường thường có nồng độ đường huyết hơi
cao một chút, nằm trong khoảng 100-125mg/dl, và thường phát
triển bệnh trong khoảng 10 năm. Biết được nguy cơ bạn sẽ điều
chỉnh chế độ ăn uống đồng thời thay đổi lối sống và chăm luyện
tập sẽ giúp bạn loại bỏ được bệnh. Mọi người từ 45 tuổi trở lên
cần đi thử máu. Những người trẻ hơn có nguy cơ mắc bệnh khi thừa
cân, tiền sử gia đ́nh cũng như khi cholesterol cao và huyết áp
cao. Bạn cần đến gặp bác sĩ. Nếu kết quả b́nh thường, nên kiểm
tra lại trong ṿng 3 năm, nếu bạn bị tiền tiểu đường, đường
huyết nên được kiểm tra lại trong ṿng 1-2 năm.
Nguyễn Hữu Mạnh